Việc làm nghề bảo vệ: Hãy trả lại chúng tôi danh dự và sự tôn trọng.

Không biết từ khi nào việc làm nghề bảo vệ lại trở nên bạc bẻo và bị người ta khinh rẻ đến thế? Bảo vệ  thường gắn liền với tạp vụ, người ta cho rằng đó là cái nghề thấp hèn mà hàng ngày những con người tầng lớp thấp của xã hội phải làm, bươn chải để kiếm sống.

Việc làm bảo vệ

 

Từng có một quá khứ huy hoàng về nghề - việc làm bảo vệ

Chỉ cách đây khoảng hơn 10 năm, việc làm nghề bảo vệ của chúng tôi là một nghề đáng tự hào. Nhiệm vụ cao cả của chúng tôi là bảo vệ sự bình yên cho cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy, công trường, siêu thị, bệnh viện,...về tài sản và con người ở những nơi đây.

Ngày đó, việc làm nghề bảo vệ oai phong lắm, theo đúng nghĩa bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tài sản và con người. Ngày đấy các anh đẹp lắm, rất chửng chạc, ăn mặc gọn gàng, tác phong chuyên nghiêp, nhìn rất oai vệ. Lương việc làm nghề bảo vệ lúc đấy khá cao so với các nghề khách trong xã hội với đầy đủ các chế độ.

Ngày đấy,  gặp các anh như những quân nhân thực thụ. Những nhân viên ở trong doanh nghiệp, nhà máy....khi thấy các anh ai cũng nể , tôn trọng và thực hiện theo đúng nội quy, quy định của ban quản lý, giám đốc đơn vị. 

Lúc đấy, trưởng chỉ huy mục tiêu ngồi họp chung với cả ban giám đốc của công ty, doanh nghiệp, nhà máy... để chỉ ra những thiếu sót, những nhân viên không thực hiện đúng nội quy và để xuất phương án cải thiện. Nhìn các anh thật nghiêm túc, nghiêm nghị cứng rắn. Nhưng đó là trong công việc, còn khi hoàn thành các anh rất yêu đời, hòa đồng với mọi người. 

Ngày đấy,  kể cả là giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng...khi thực hiện sai nội quy, quy định thì cũng phải sợ và tôn trọng các anh bảo vệ. Phải nghiêm túc thực hiện, ký biên bản và bị phạt kỹ luật như tất cả mọi người.

Ngày đấy, ai cũng muốn được làm nghề bảo vệ, vừa được tôn trọng và thu nhập cao và ổn định. Muốn làm bảo vệ ngày đấy phải thông qua các khâu tuyển dụng khó khăn, phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về ngoại hình, sức khỏe và trình độ. Ngoài ra còn phải mất 2 tháng học việc, đào tạo không lương thì sau đó mới được đi làm thử việc, rồi ký hợp đồng làm nhân viên chính thức.  Nhưng tất cả đang lùi về quá khứ huy hoàng, mà những người, nhân viên làm nghề bảo vệ lâu năm còn hồi tưởng lại. 

học việc và đào tạo nghề bảo vệ

Vì sao nghề - việc làm bảo vệ lại bị khinh rẻ, bạc bẻo như hôm nay?

1. Nhưng suy nghĩ sai lầm về nghề bảo vệ của con người trong xã hội Việt Nam.

Nhân viên bảo vệ trường học, hàng ngày phải nghe không biết bao nhiêu lời chê về cái nghề mà chúng tôi vốn rất tự hào: “Không lo học hành cho tốt là sau này chỉ có nước đi làm bảo vệ thôi nghen con!”. Đó là những câu răn đe của các ông bố bà mẹ mỗi lần đưa đón con đến trường và khi đi ngang chú bảo vệ là tôi.

Kỳ lạ ghê! Nếu như ở nước ngoài, một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Singapore mỗi khi thầy cô hoặc cha mẹ muốn giáo dục con cái thì sẽ lấy hình ảnh những người làm nghề bảo vệ, vệ sĩ để làm hình mẫu cho sự dũng cảm, chịu khó, vươn lên trong cuộc sống… thì ở Việt Nam lại xem đó như là một nghề thấp hèn. Tuy không nói thẳng trực tiếp nhưng hầu hết mọi người đều nghĩ bảo vệ là những người ít học, không có bằng cấp gì, không biết làm việc gì nên mới làm bảo vệ…

Có người bảo rằng, nghề bảo vệ là nghề dành cho những người không có học thức, là cái nghề mà người làm bảo vệ chẳng cần phải học hành chi cho nhiều và cũng có những ánh nhìn, cách cư xử thiếu sự tôn trọng đối với những người làm công tác bảo vệ…

Những người có vị trí cao trong xã hội được học hành đàng hoàn từ chuyên môn đến đạo đức thế mà có cái nhìn và suy nghĩ như thế thì tôi không buồn để làm gì bởi họ không có gì để tôi phải phục. Con người ta dù ở vị trí nào, hoàn cảnh nào, môi trường nào thì cái tâm, cái đức vẫn là cái cốt lõi của con người. Chúng tôi tuy ít học, nhưng chúng tôi hiểu rõ cái đạo lý làm người, vì là ít có điều kiện để trau dồi cái tài nên chúng tôi quan tâm đến cái đức, vì dù thế nào đi nữa sống trên con đời này cũng phải sống cho ra trò.

Có một ngày người nhân viên bảo vệ hỏi vợ của mình rằng: "Em có thấy xấu hổ vì anh nghề bảo vệ không?"  Người vợ  trả lời rằng: "Không". Lý do của người vợ đó là vì ngành nào cũng là ngành, cũng đem chính sức lực, mồ hôi và “nước mắt” để làm việc. Con người trong xã hội không phải tất cả đều như nhau. Có người ở vị trí này và cũng có người ở vị trí khác, nhưng dù ở vị trí nào thì họ cũng phải làm việc để sinh tồn. Nếu con người ta sinh ra có nhiều điều kiện để được học tập, nghiên cứu sâu vào lĩnh vực nào đó thì khi lớn lên họ đương nhiên sẽ làm công việc đó rồi, còn những người thiếu may mắn như các nhân viên bảo vệ không có nhiều điều kiện để được học tập thì không lẽ lớn lên không có việc làm phù hợp sao… có đấy chứ và ngành bảo vệ là một điển hình.

Việc làm nghề bảo vệ

2. Những công ty bảo vệ mọc lên như nấm đang tự "giết nhau"

Có một thực tế là thời gian qua, các công ty bảo vệ tại Đà Nẵng mở ra ngày một nhiều. Việc kinh doanh loại hình này được nới lỏng; công ty mẹ, công ty con cứ tách nhập liên tục. Nhiều công ty không có thực lực; chỉ liên kết chắp vá để kiếm tiền. Thậm chí có công ty khi bí người quá, đích thân giám đốc phải chạy xuống mục tiêu làm bảo vệ. Nếu như trước đây việc mở công ty bảo vệ phải có một khoản vốn pháp định là 2 tỉ đồng thì nay quy định này được bãi bỏ nên doanh nghiệp mọc lên như nấm.

  • Nhu cầu của loại hình dịch vụ này mỗi ngày một tăng; đặc biệt là các cao ốc, công trường, chung cư, bệnh viện… Do vậy, các công ty mở ra dễ dàng và cạnh tranh không lành mạnh khiến mặt bằng chất lượng chung cũng giảm sút. Ngành bảo vệ có tỉ lệ nhảy việc khá cao. Nhiều người cứ thấy quảng cáo lương 7- 8 triệu đồng mỗi tháng thì ham mà không biết rằng để được như vậy thì phải làm việc ít nhất 12-16 giờ/ngày, thậm chí phải ngủ lại ở mục tiêu luôn. Có công ty chỉ đăng ký 2 người làm một mục tiêu 24/24 giờ, nhiều nơi không có bất cứ loại hình bảo hiểm nào cho người lao động trong khi đây là công việc có mức độ rủi ro cao
  • Bây giờ khi mà xã hội phát triển không theo 1 định hướng nào, ngành bảo vệ cũng bị cuốn theo những xáo trộn một cách mất kiểm soát. Dù kinh doanh trong ngành nhưng lại không có tiếng nói chung, vì lợi nhuận mà giảm giá dịch vụ, cạnh tranh với nhau, giá càng thấp thì chất lượng dịch vụ càng tệ khiến cho một ngành từng rất “hot” trở thành một ngành “ăn xổi ở thì”. Người lao động không được tuyển dụng một cách bài bản, ai cũng có thể trở thành một nhân viên bảo vệ khi khoác lên mình bộ đồng phục. Tác phong nhân viên bảo vệ cũng không được chú trọng (áo bỏ ngoài quần, chân đi dép lê, tóc tai bù xù) làm mất đi hình ảnh nghiêm túc của những người giữ gìn an ninh trật tự và an toàn tài sản.
  • Cách đây 10 năm giá hợp đồng như thế nào.. Sau 10 năm giá vẫn vậy trong khi lương của người lao động thì đã tăng gấp mấy lần... Vậy nguyên nhân do đâu??? Không phải vì sợ mất khách hàng hay sao.??
  • Đúng ra thì người kinh doanh phải tìm hướng đi tích cực, lương tăng thì giá dịch vụ cũng phải tăng. Và phải tìm cách thuyết phục khách hàng để đảm bảo cho hợp đồng được lâu dài và đồng lương của người lao động được duy trì ổn định. Đằng này lại chấp nhận cho lợi nhuận ít đi mà vẫn phải tăng lương cho nhân viên, mục đích cũng là giữ khách hàng.. Rồi đến 1 thời điểm không thể tăng được nữa vì đã nằm ở ngưỡng phá huề hoặc lỗ thì mới nhận ra là phải tăng giá, cải thiện chất lượng dịch vụ, phải đào tạo nhân lực...vân vân.....

Xin trả lại cho nghề - việc làm bảo vệ danh dự và sự tôn trọng như vốn có.

Nhìn lại quá trình “hội nhập” của ngành dịch vụ bảo vệ, nhiều người yêu nghề cũng phải giật mình mà băn khoăn không biết có nên tiếp tục gắn bó với nghề không. Họ thắc mắc tại sao những người kinh doanh nghề không tạo một tiếng nói chung để tìm một hướng đi tốt đẹp giống như vốn dĩ nó phải có. Ở nước ngoài, nghề bảo vệ vẫn luôn được xã hội tin tưởng và tôn trọng, vậy tại sao nước ta không duy trì được sức nóng như những ngày đầu? Câu hỏi này rất đơn giản nhưng để tìm được câu trả lời hoàn toàn không dễ bởi phụ thuộc vào người đầu tư kinh doanh, khách hàng - xã hội và cả chính lực lượng lao động xin vào nghề. Do vậy để trở lại thời kỳ đỉnh cao, đúng nghĩa của nghề sẽ là một kế hoạch dài hơi cần sự hợp tác từ rất nhiều phía.

Xin trả lại cho chúng tôi những người đang làm bảo vệ 2 từ "Danh dự"......

-----------

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BẢO VỆ THẮNG LỢI ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 50A Yên Bái, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 6515 253

Email: info@thangloidanang.com.vn

Fanpage: Bảo vệ Thắng Lợi Gallagher

 

 

Đánh giá bài viết:

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn

0914 196 641

info@thangloidanang.com.vn

0906 174 004
0913 422 121