5 bước xử lý an toàn khi mắc kẹt trong thang máy

Vì tính nhanh chóng và tiện dụng nên hiện nay không chỉ các cơ quan, văn phòng trang bị thang máy mà nhà dân cũng lắp thang máy để thuận tiện khi di chuyển giữa các tầng. Tuy nhiên, đôi khi cũng có sự cố xảy đến khiến cho người dùng bị mắc kẹt trong thang máy và không phải ai cũng biết cách xử trí hợp lý. Thắng Lợi Đà Nẵng xin giới thiệu đến bạn đọc 5 bước để đảm bảo an toàn khi mắc kẹt trong thang máy. 

5 bước xử lý an toàn khi mắc kẹt trong thang máy

Thứ nhất: Không hoảng loạn

Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm trong lúc mắc kẹt trong thang máy là giữ bình tĩnh. Hãy hít thở thật sâu thay vì cáu gắt, giận dữ làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần của bạn và những người khác. Thang máy có không gian kín hẹp, bạn không nên la hét, gào khóc vì điều này sẽ làm giảm lượng oxy trong không khí và gây nguy hiểm.

Hãy dựa lưng vào vách và nắm chắc tay vịn để giữ thăng bằng, hơi khụy gối đề phòng thang máy rơi tự do. Không nên giậm chân hoặc nện tay mạnh vào cửa, vì điều này có thể làm thang máy chòng chành khiến bạn sợ hãi hơn.

Thứ hai: Chờ thiết bị cứu hộ tự động trong thang máy.

Hiện nay, hầu hết các thang máy tải khách đều được trang bị bộ cứu hộ tự động (Automatic Rescue Device - ARD), giúp đưa thang về vị trí gần nhất khi có sự cố để người bị kẹt có thể thoát ra. Tuy nhiên, nếu hệ thống ARD bị hỏng hoặc không hoạt động, bạn có thể yêu cầu sự trợ giúp từ bên ngoài để được giải cứu.

Thứ ba: Gọi cứu trợ từ bên ngoài

Nếu bạn nhấn nút mở cửa mà thang máy vẫn không phản ứng, hãy lập tức bấm ALARM/HELP để liên hệ với bộ phận quản lý thang máy. Bạn cũng nên thử liên lạc bên ngoài bằng điện thoại hoặc gọi to, gõ cửa thang máy (lưu ý là gõ chứ không nên đập mạnh) để nhờ người giúp đỡ.
Nếu tất cả phương pháp trên đều không hữu hiệu, hãy sử dụng vật kim loại để cạy cửa thang máy (như chìa khóa xe, giũa móng tay, bấm móng tay, gót giày nhọn...). Đặt vật kim loại vào khe cửa và từ từ cạy ra để sóng điện thoại tràn vào, sau đó hãy gọi điện thoại cho người thân để nhờ giúp đỡ. Dùng một tay cạy và một tay kéo cánh cửa thang máy từ từ để mở cửa, cửa mở đến đâu thì hãy đặt thêm đồ vào để giữ cho cửa mở. Hãy vừa làm vừa kêu to để thông báo cho người bên ngoài biết.

Tránh sử dụng vật cứng để phá cửa thang máy vì điều này không giúp ích gì, thậm chí còn có thể làm hỏng thiết bị, gây nguy hiểm cho người bên trong và cản trở quá trình cứu hộ.

Thứ tư: Không nên cố trèo ra ngoài qua cửa thoát hiểm

Trong quá trình chờ đợi, cần giữ bình tĩnh và không nên tìm cách thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm trên nóc cabin vì đó là nơi có nhiều thiết bị điện nguy hiểm có thể gây giật điện.
Nếu thang máy rơi tự do, hãy nằm ngang với sàn ngay lập tức, nên nằm ở giữa thang máy để phân bố lực đồng đều lên toàn bộ cơ thể và giảm thiểu thương tích. Hãy đặt tay dưới đầu để tránh bị thương đầu và đặt tay kia lên mặt để tránh bị vật rơi vào mặt. Nền cabin của thang máy là nơi an toàn nhất khi thang máy rơi tự do.

Thứ năm: Quan sát kĩ khi thoát ra ngoài

Khi cửa thang máy mở ra, hãy quan sát kĩ vị trí hiện tại của thang trước, không nên bước ra ngoài ngay. Nếu thang đang ở lưng chừng, phía dưới cửa thang sẽ là hầm sâu nguy hiểm. Nếu thang đang ở giữa 2 tầng, nên chọn tầng dưới để xuống.

Lựa chọn công ty bảo vệ chuyên nghiệp uy tín sẽ giúp bạn hạn chế các rủi ro xảy đến

Để giảm thiểu các nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng thang máy, khách hàng nên chọn dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp từ các đơn vị uy tín. Điều này giúp đảm bảo hệ thống an ninh cho toàn bộ tòa nhà và sự an toàn cho người sử dụng.

Là công ty bảo vệ tại Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng với thâm niên 20 năm, với phương châm hoạt động “An toàn của bạn – Thắng Lợi của chúng tôi”, đến với Thắng Lợi Đà Nẵng bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng dịch vụ của công ty. Đội ngũ nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ giám sát và bảo vệ tòa nhà, đồng thời kiểm tra thang máy một cách cẩn thận để giảm thiểu các tình huống không may có thể xảy ra.

Khách hàng có thể tham khảo các dịch vụ bảo vệ của Thắng Lợi Đà Nẵng tại đây. Vui lòng liên hệ hotline 0906 174 004 để nhận tư vấn và báo giá chi tiết.

Đánh giá bài viết:

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn

0914 196 641

info@thangloidanang.com.vn

0906 174 004
0913 422 121